Sản phẩm mới - Bia Sài Gòn Lager 355ml. 

Tin tức - Sự kiện
Quảng cáo
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
THỐNG KÊ
Lượt truy cập:
  844046
Khách Online:
  1
Get the Flash Player to see this rotator.
Trang chủ » Tin tức - Sự kiện » Tin tức chung
Tin tức chung
CÁC DOANH NGHIỆP PHẢI LÀM GÌ KHI GIÁ ĐIỆN TĂNG

    Các doanh nghiệp phải làm gì khi giá điện tăng ( 05/04/2011 )
Ngày 23 tháng 2 năm 2010, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định về giá bán điện năm 2011, theo đó giá bán điện bình quân là 1.242đ/kWh (chưa bao gồm thuế GTGT), tăng 165đ/kWh so với giá điện bình quân năm 2010. hời gian thực hiện từ 1 tháng 3 năm 2011. Các doanh nghiệp ã có những giải pháp như thế nào để đối phó với tình hình giá ện tăng, tiếp tục ổn định và phát triển sản xuất? 

                                  

                                                
        Nhóm Phóng viên Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã gặp gỡ một số doanh nghiệp trong và ngoài ngành Đồ uống. Sau đây là những ý kiến của các doanh nghiệp. 

        ÔNG TRƯƠNG THẾ CƯỜNG – Giám đốc Công ty CP Bao bì Bia – Rượu – Nước giải khát:

“Cần có sự kiểm soát giá trong chính sách vĩ mô”. Giá các loại năng lượng tăng làm chi phí đầu vào của Doanh nghiệp tăng trên cả hai góc độ: Một là chi phí sử dụng tăng lượng của doanh nghiệp trực tiếp bị tăng do tăng giá. Hai các nhà cung ứng vật tư nguyên liệu, dịch vụ vận tải… cũng tăng giá, do sản phẩm, dịch vụ của họ cũng bị tăng chi phí năng lượng. Việc các yếu tố đầu vào đồng loạt tăng giá ảnh ưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và hiệu quả nh doanh. Việc chi phí sử dụng năng lượng tăng lên trực tiếp do tăng giá thì doanh nghiệp có khả năng chủ động kiểm soát được. Điều tệ hại là hiệu ứng tăng giá cộng hưởng từ phía các nhà cung ứng mặc nhiên gây trở ngại không nhỏ cho việc kiểm soát chi phí đầu vào của doanh nghiệp. Giải pháp hàng đầu là tiết kiệm, giảm chi phí, quan tâm các giải pháp kỹ thuật tiết kiệm năng lượng. Cần có sự kiểm soát giá trong chính sách vĩ mô". 

        ÔNG VÕ VĂN TÂN – GĐ Công ty CP NGK Chương Dương:

“Nhà nước có thể giảm thuế cho Công ty và thuế thu nhập cá nhân cho cán bộ công nhân viên trong Công ty. Hiện nay, giá điện, than, xăng dầu tăng cao, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty, và cũng ảnh hưởng đến đời sống của cán bộ công nhân viên Công ty. Tôi rất mong Nhà nước có một biện pháp nào đó để giúp các doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh. Nhà nước thì không thể bao cấp giá cho doanh nghiệp, nhưng tôi mong, Nhà nước có thể giảm thuế cho Công ty và thuế thu nhập cá nhân cho cán bộ công nhân viên trong Công ty, để cán bộ công nhân viên Công ty yên tâm làm việc và đời sống đỡ vất vã và khó khăn hơn".

       ÔNG NGUYÊN MẬU CHI – Tổng giám đốc Công ty Bia Huế:

“Điều quan trọng bây giờ là doanh nghiệp cần điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh cho phù hợp với tình hình khó khăn này”. Hầu như doanh nghiệp nào sản xuất kinh doanh đều phải dùng đến điện, xăng dầu. Đây là nguồn nhiên liệu thiết yếu và vì thế, việc tăng giá nhiên liệu này tất yếu sẽ đẩy chi phí sản xuất tăng cao, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt, chi phí vận chuyển tăng cao do giá xăng dầu tăng, góp phần làm giá cả mọi mặt hàng tăng cao và tăng đột biến. Đối với ngành Bia, các nguyên liệu đầu vào như gạo, malt, houblon còn bị ảnh hưởng bởi thiên tai như hạn hán, cháy rừng xảy ở Trung Quốc, Nga. Điều này đã đẩy giá nguyên, vật liệu này lên cao. Không dừng lại ở đó, giá nguyên liệu đầu vào của ngành Bia còn tăng bởi ảnh hưởng của tăng tỷ giá giữa đôla Mỹ và VND. Có thể nói, sự tăng giá từ nhiên liệu đến nguyên liệu đang ảnh hưởng và gây ra rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp. Lạm phát là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mọi người, mọi doanh nghiệp. Trong tình hình lạm phát tăng cao như hiện nay, người dân cũng gặp rất nhiều khó khăn trong chi tiêu, khi thu nhập chưa được cải thiện nhiều, đặc biệt là những người có thu nhập thấp, và họ buộc phải ưu tiên chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu, cắt giảm chi tiêu cho những mặt hàng không thiết yếu khác, trong đó có bia. Điều này ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ bia của khách hàng, làm giảm dung lượng thị trường và theo đó, đầu ra của ngành Bia trở nên khó khăn hơn. Có thể nói rằng, doanh nghiệp trong ngành Bia đang gapâ rất nhiều khó khăn bởi chi phí đầu vào tăng cao, lại càng khó khăn hơn khi sản lượng đầu ra giảm xuống. Tuy nhiên, tôi nghĩ trong mọi khó khăn đều có cơ hội và thách thức và nếu chúng ta biết tận dụng và kịp thời nắm bắt cơ hội thì sẽ tạo ra những bước phát triển mới. Trước tình hình đó, chúng tôi đang áp dụng các biện pháp nhằm giảm chi phí như kêu gọi và thực hành tiết kiệm trong toàn Công ty, phát động phong trào khuyến khích từng CBCNV, từng bộ phận đưa ra sáng kiến nhằm tiết giảm chi phí phù hợp trong từng bộ phận, từng phòng ban. Chúng tôi cũng tiến hành thương thảo lại với các nhà cung cấp để cùng nhau chia sẽ khó khăn trong tình hình giá cả tăng cao này. Chúng tôi cũng rà soát và điều chỉnh kế hoạch sản xuất sao cho phù hợp với tình hình, giảm lượng tồn kho các nguyên vật liệu và thành phẩm một cách hợp lý. Điều quan trọng hơn, chúng tôi đang điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh cho phù hợp với tình hình khó khăn này như thay đổi mục tiêu ngắn hạn của doanh nghiệp, đặt mục tiêu giữ thị trường lên hàng đầu và giảm bớt mục tiêu lợi nhuận.

      CÔNG TY CP CỒN RƯỢU HÀ NỘI:

“Doanh nghiệp cần áp dụng nhiều giải pháp để tiết giảm chi phí sản xuất. Khi điều chỉnh tỷ giá, thì các loại vật tư phục vụ sản xuất mà Công ty nhập khẩu trực tiếp như vỏ chai, nút, nhãn, enzym, men... đều phải mua ở mức giá cao hơn, ảnh hưởng tới chi phí và giá thành sản xuất. Các vật tư trong nước nhưng liên quan tới việc sử dụng nguyên liệu nhập ngoại như can PET các loại, gạo, vỏ chai sản xuất tại San Miguel hiện nay đều tăng giá từ 8 – 25% so với năm 2010. Lãi suất vay ngân hàng ở mức ngày càng tăng do tỷ giá tăng cũng ảnh hưởng tới việc vay vốn lưu động cho sản xuất, vốn trung, dài hạn cho đầu tư các dự án đang được Công ty dự định triển khai. Bên cạnh đó, việc tăng giá than, xăng, dầu cũng gây ảnh hưởng tới chi phí sản xuất và chi phí lưu thông. Việc chi phí sản xuất tăng buộc Công ty phải nâng giá sản phẩm. Tuy nhiên, trong lúc công tác quản lý thuế và chất lượng an toàn thực phẩm của Nhà nước không tốt, nên phần lớn các cơ sở sản xuất rượu và hộ nông dân nấu rượu trốn thuế, bán giá rẻ đang ngày càng phát triển, trong khi mức thuế tiêu thụ đặc biệt ngày càng cao. Điều này đã gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp trong việc cạnh tranh trên thị trường và gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Để khắc phục phần nào những khó khăn trên, Công ty phải áp dụng nhiều biện pháp như tăng cường công tác xuất khẩu để có ngoại tệ; Cắt giảm các chi phí marketing; Điều tiết sản lượng sản xuất cũng như đầu tư cho phù hợp để bảo toàn vốn; Sử dụng nguyên liệu đốt than thay cho đốt dầu; Bố trí sản xuất đóng chai vào ca đêm, tránh giờ cao điểm để tiết kiệm điện; Tìm và thay đổi các loại vật tư, nguyên liệu có giá thành thấp để thay thế; Xây dựng và thực hiện chính sách tiền lương mới, trên cơ sở bố trí lại lực lượng lao động cho hiệu quả. Giải quyết khoảng 100 lao động nghỉ sản xuất do đầu tư công nghệ mới, chi khoảng 15 tỷ đồng để hỗ trợ cho người lao động nghỉ việc một lần.

      ÔNG TRẦN HỮU TUÂN - Trưởng phòng kỹ thuật, Công ty Xi măng LuksVina tỉnh Thừa Thiên - Huế, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài:

“Doanh nghiệp đã bàn bạc về phương án ứng phó để việc tăng giá điện. Giá điện của nước ta hiện nay doanh nghiệp còn chấp nhận được. Hiện tại, mỗi tấn xi măng chúng tôi sử dụng hết 95 - 100 kWh/tấn, mỗi tháng sản lượng điện tiêu thụ lớn. Khi giá tăng, chúng tôi phải bàn phương án tiết kiệm điện năng và sắp xếp lại sản xuất. Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài sẽ phải tính toán kỹ hơn phương án đầu tư. Làm nhà máy càng lớn thì tiêu thụ than và điện mới nhỏ lại".

     ÔNG PHẠM CHÍ CƯỜNG - Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam:

“Ngành Thép cũng đã đưa việc điều chỉnh giá điện theo lộ trình vào kế hoạch sản xuất kinh doanh của mình, để kịp thời có giải pháp ứng phó phù hợp”. Thực chất các doanh nghiệp trong ngành Thép cũng đã đưa vấn đề điều chỉnh giá điện theo lộ trình vào kế hoạch sản xuất kinh doanh của mình, để kịp thời có giải pháp ứng phó phù hợp. Bởi vậy, theo tôi, việc tăng giá điện, ngoài mục tiêu cơ bản là tiến tới đảm bảo cân đối nguồn vốn cho sản xuất điện, thì có thể còn là một tác nhân ảnh hưởng tới quyết định đầu tư của doanh nghiệp theo hướng chọn lọc hơn, giảm những dự án đầu tư sử dụng năng lượng không hiệu quả, do thiết bị cũ, lạc hậu. Ngành Điện và Chính phủ cũng đã cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định tăng giá; Chính phủ cũng đã tính toán tác động của việc tăng giá điện đối với CPI. Ngành thép cũng đang cố gắng tự cân đối, thay thế thiết bị v.v… để phù hợp với những khó khăn do tăng giá điện gây ra. Chúng tôi nghĩ rằng, với việc tính đúng, tính đủ chi phí của ngành Điện lên giá điện, thì doanh nghiệp Thép nói riêng và các doanh khác, còn đang sử dụng công nghệ lạc hậu, tiêu tốn năng lượng, sẽ phải thay đổi công nghệ hoặc có thể phải bán nhà máy đó đi".


Nhóm phóng viên

Tin tức chung
CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI SABECO TÂY NGUYÊN TỔ CHỨC GIẢI BÓNG ĐÁ MINI (11/11/09)
Hội nghị BCH hiệp hội bia - Rượu - NGK Việt nam lần thứ 4 - nhiệm kỳ III (07/07/09)
VIDEO CLIP

Get the Flash Player to see this player.

TIN TỨC - SỰ KIỆN
GIỚI THIỆU WEBSITE
LIÊN KẾT WEBSITE
Trang chủ | Giới thiệu | Sản phẩm | Công nghệ | Tin tức - Sự kiện | Đồ uống dinh dưỡng | QUAN HỆ CỔ ĐÔNG | Liên hệ | Sơ đồ website bất động sản